Social Icons

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Cá dìa nha trang

Nhiều người cứ nhầm lẫn cá dìa và cá dò là một loại với nhau chỉ là cách gọi khác của  mỗi vùng miền. Nhưng thực ra đây là hai loại cá có tên gọi và thân hình khá giống nhau nhưng chúng hoàn toàn khác nhau về mặt kinh tế cũng như chất lượng ẩm thực dinh dưỡng. Trong đó cá dìa được xem như “đàn anh” của cá dò. Nói vậy không phải cá dò không có giá trị, thịt không ngon mà thực ra, do số lượng cá dò nhiều, dễ đánh bắt nên người ta quý cá dìa hơn.

săn hải sản ||  Cá dìa nha trang

Cũng giống cá dò, cá dìa thường có cân nặng khoảng 400-500 gr, có con to bằng bàn tay người lớn. Cá Dìa là loại hải sản da trơn thân dẹp, da màu nâu xám, vây sắc, chúng thường sinh sống nhiều ở vùng nước mặn ngọt giao thoa. Cá Dìa sống ở nhiêu nơi trên đất nước ta nhưng theo đánh giá của nhiều người sành ăn, thì cá dìa sống ở vùng biển từ Tuy Hòa đến Nha Trang cho thịt ngon thượng hạng mà không có bất kìa nơi nào so sánh được.
Cá Dìa nấu canh chua và Cá Dìa nướng là 2 món ăn "đóng đinh" của các món ăn làm từ Cá Dìa. Khi gia nhập vào các nhà hàng của các thành phố, người ta dường như ít chú ý đến món canh chua mà lại rất chỉ chú trọng đến món cá dìa nướng. Cá dìa nướng được xem là một món đặc sản hảo hạng, cho dù nướng bằng muối ớt “bụi bặm” nơi gành biển hoang sơ thiếu thốn hay nướng trong nhà hàng được trang bị đủ đầy gia vị thơm ngon.
Chọn cá dìa thì phải chọn con cá thật tươi tươi, làm sạch, bỏ mang, sau đó có thể để nguyên con, nếu cá to quá cắt làm đôi cũng được (trong quá trình làm nếu lỡ vây cá đâm vào tay sẽ bị đau nhức thấu xương). Có nhiều cách nướng cá dìa, có thể nướng theo kiểu truyền thống ướp cá với muối ớt rồi cho lên than hồng và nướng.hoặc cũng có thể ướp cá với muối ớt rồi gói trong lá chuối xanh nướng trên lửa than. Nướng kiểu này da cá không bị cháy sém mà con cá chín đều đặn thơm ngon và lượng nước trong mình cá không bị lửa làm bay mấy bớt phần, nên giữ nguyên được độ ngon. Cách khác cũng có thể nướng cá bằng xiên.
Tuy nhiên, thông thường nhất là nướng cá dìa bằng vỉ. Nướng vỉ phải cho con cá mấy khứa dao dọc theo thân rồi ướp muối hột giã nhỏ với ớt xanh. Trên lửa than hồng, người nướng trở đều hai phía sao cho cá chín vàng mà không bị cháy. Nướng chín, thịt cá màu trắng dần chuyển sang vàng ươm, trong từng đường khứa có tươm ít nước mỡ bóng nhẫy thật bắt mắt. Cá dìa nướng thấm muối ớt cho một mùi thơm beo béo ngon ngót đặc biệt ngon.
Sau khi nướng cá thì thịt cá thật săn chắc, mềm ngọt, lại thêm mằn mặn hương vị biển pha chút cay thơm của muối ớt sẽ cho ta cảm giác rất khó quên quyện với lại mùi thơm phức của cá của than hồng.còn gì hơn là ngồi lai rai với anh em bạn bè bên bờ biển với món cá dìa nướng ngọt ngon béo béo mà mặn nồng
tag :  ||  || hải sản || san hai san

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Liên Kết


Sample Text