Social Icons

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Don Ngon Xứ Quảng Ngải

săn hải sản || con don

Có thể nói món don như đặc tính là một linh hồn ẩm thực của người đất Quảng, không cầu kỳ sa hoa,cũng  không đắt đỏ, mà lại cho người ăn một cái ngon tự nhiên đến từ vị ngọt thanh lạ của con don trên mảnh đất quê hương quảng ngải đã tạo nên một đặc sản nổi bậc, một niềm tự hào của ẩm thực Quảng Ngãi.
Các món ăn được làm từ Don ẩn trong mình một nét dân dã nhưng cũng đầy phong vị, đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi khô cằn, đầy nắng đầy gió và nhiều cơn mưa lũ.
Người ta truyền nhau câu chuyện rằng, từ xa xưa khi người dân Quảng Ngãi trên con đường vào Nam lập nghiệp, để khắc phục cảnh gian khó của miền quê đầy nắng gió,vẫn luôn mang theo bên mình món don dân dã của quê hương,để ăn trong những lúc đói lòng và gợi nhớ quê hương nơi sinh ra và lớn lên gắn liền với tuổi thơ. Để rồi, không biết từ khi nào, món don tưởng chừng như bình dị ấy cũng lại trở thành món đặc sản của người dân ở TP. HCM.
Nghe đến món don, ngoài những người gốc Quảng thì có lẽ không ai biết được đó là món ăn như thế nào nếu như chưa từng đặt những con don vào trong miệng để vị thanh ngọt đó thấm nhuần đầu lưỡi. Don có hình dáng tương tự như những con hến nhưng nhỏ hơn nhiều, có vỏ màu vàng hoặc màu đen nhạt. Ở Quảng Ngãi, don sống tập trung ở sông Trà Khúc và sông Vệ, chỉ xuất hiện vào khoảng đầu năm cho đến hết hè vì thế mà hok phải lúc nào cũng đc thưởng thức món don dân dã và tự nhiên này có thể vì thế làm cho don càng trở nên quý giá và càng xứng đáng trở thành đặc sản của một vùng quê quảng ngải khô cằn khắc khổ đầy nắng nóng trưa trời. Cứ mỗi khi thủy triều xuống, người dân hai bên bờ sông lại rủ nhau đi bắt don.
Cách chế biến don rất đơn giản nhanh gọn, sau khi bắt don về, sẽ được rửa sạch qua vài lượt nước rồi cho vào nước vo gạo ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ. Làm như vậy để don nhả hết đất cát. và như thế là ta đã có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn tùy thích
săn hải sản || món don quảng ngãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Liên Kết


Sample Text